Vụ xe tải đè chết người: Băn khoăn chất lượng nắp hố ga gang

Thảo luận trong 'Đăng tin Thuê nhà đất' bắt đầu bởi tuaran9, 5/2/18.

  1. tuaran9

    tuaran9 New Member

    (PL)- Tài xế chạy xe tải lên vỉa hè là hoàn toàn sai nhưng sự việc khiến nhiều người lo ngại về chất lượng nắp hố ga.
    Sáng 15-10, chúng tôi quay trở lại nơi chị Đặng Thị Hồng, ngụ quận Bình Thạnh,bị xe tải đè tử vong thì nắp hố ga bị bể đã được thay thế. Một người bán hàng rong gần đấy đang thắp nén nhang cho người phụ nữ xấu số. “Nhìn cái nắp hố ga chắc chắn vậy mà chiếc xe tải chở nước đá mới chạy lên đã sụp…” - cắm cây nhang vào khe nắp hố ga mới, anh này ngậm ngùi.

    Theo một số người chứng kiến, thời điểm xảy ra tai nạn (13 giờ ngày 14-10), bánh xe tải vừa lùi lên thì phần bê tông của nắp ga gang đã bể nát làm bánh xe tải sụp xuống rồi lật nghiêng, chị Hồng không thể tránh kịp. “Tôi thấy cái nắp bể nát, lòi sắt ra ngoài nhưng không kịp để ý nó dày mỏng ra sao” - anh Liêm, bán nước giải khát gần đó, cho biết. Nhiều người xung quanh đặt câu hỏi: Chất lượng các nắp hố ga có đảm bảo an toàn?

    Một cán bộ thanh tra Sở GTVT TP.HCM nhận định: “Trước hết, có thể khẳng định tài xế xe tải đã vi phạm nghiêm trọng Luật Giao thông đường bộ. Đó là lỗi cho xe lên vỉa hè và lỗi đậu xe trên nắp hố ga. Cũng cần nói rõ đây là nắp hố ga trên vỉa hè nên không được thiết kế để chịu lực nặng như nắp hố ga trên mặt đường. Do đó, chỉ nên đặt vấn đề về chất lượng nắp hố ga nếu phát hiện có gì đó bất thường”.

    Trong khi đó, một lãnh đạo Sở GTVT TP cho rằng do chưa nhận được báo cáo về vụ việc nên rất khó đưa ra nhận định về chất lượng nắp hố ga. “Theo quy định, nắp hố ga trên vỉa hè được thiết kế có khả năng chịu lực từ 1,5 tấn đến 12,5 tấn thấp hơn rất nhiều so với nắp hố ga trên mặt đường rất nhiều. Song nó cũng có thể chịu lực được một mức độ nào đó, cụ thể là bao nhiêu tôi không nhớ. Còn khi đã có dư luận lo ngại về chất lượng nắp hố ga, các đơn vị quản lý trực tiếp hố ga đó cũng nên cung cấp thông tin để câu chuyện được rõ ràng” - vị này nói.
    [​IMG]
    Nắp hố ga bị bể nát làm xe tải lật nhào. Ảnh: X.DANH

    Cũng theo vị lãnh đạo Sở GTVT TP, các hố ga và nắp hố ga trên các trục đường chính của TP chủ yếu do Trung tâm Chống ngập và Công ty Thoát nước Đô thị quản lý, chịu trách nhiệm duy tu sửa chữa hằng năm. Còn hố ga trên các tuyến đường nhỏ thường do quận và các đơn vị quản lý hạ tầng khác quản lý.

    “Nắp hố ga bị xe tải đè bể do Xí nghiệp số 5 của công ty quản lý. Đó là nắp nằm trên vỉa hè nên không thể chịu được sức nặng của xe tải. Còn mức chịu tải cụ thể thế nào công ty sẽ cung cấp thông tin sau” - một cán bộ Phòng Quan hệ cộng đồng, Công ty Thoát nước Đô thị TP, xác nhận với Pháp Luật TP.HCM.

    Về trách nhiệm bồi thường, luật sư Hà Hải, Đoàn Luật sư TP.HCM, khẳng định: Cái sai của tài xế đã quá rõ, anh ta và chủ xe sẽ phải chịu trách nhiệm chính về vụ tai nạn này. Song không phải vì thế mà cơ quan chức năng dửng dưng về chất lượng nắp hố ga. “Hiện tình trạng ô tô, xe tải nhỏ leo lên vỉa hè không phải là hiếm. Do đó, nhân vụ việc này cơ quan quản lý phải khẩn trương kiểm tra khả năng chịu tải của các nắp hố ga trên địa bàn. Trường hợp phát hiện có sai phạm thì phải xác định cụ thể trách nhiệm các đơn vị liên quan” - luật sư Hà Hải nói.

    Tham khảo tiêu chuẩn nắp hố ga gang: http://www.hungthinhjsc.info/2014/08/bo-tieu-chuan-nap-ho-ga.html
     

trang này